LÝ LỊCH KHOA HỌC
I. THÔNG TIN CHUNG
Họ và tên: NGUYỄN DIỆU THƯƠNG
Năm sinh: 1986
Nơi sinh: Việt Trì- Phú Thọ
Quê quán: Việt Trì- Phú Thọ
Đơn vị công tác: Trường Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên
Chức vụ: Giảng viên
Học vị: Thạc sĩ (11/ 2009), Chuyên ngành: Lý luận ngôn ngữ
Tiến sĩ (03/2022), Chuyên ngành: Ngôn ngữ Việt Nam
Chức danh khoa học: ; công nhận năm:
Môn học giảng dạy: Tiếng Việt thực hành, Ngữ pháp tiếng Việt, Ngữ dụng học, Ngôn ngữ báo chí, Tiếng Việt cơ sở, Tiếng Việt cho người nước ngoài.
Lĩnh vực nghiên cứu: Ngôn ngữ học
Ngoại ngữ: Tiếng Anh: IELTS
Địa chỉ liên hệ: Trường Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên
Điện thoại: 0948210155 CQ: 02083702838
Email: thuongnd@tnue.edu.vn
II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
- Tốt nghiệp Đại học năm: 2007, tại Trường Đại học Vinh
- Tốt nghiệp Thạc sĩ năm: 2009, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
- Tốt nghiệp Tiến sĩ năm: 2022, tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên
III. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ
- Bài báo đăng Tạp chí nước ngoài
[1]. Nguyen Dieu Thuong, Nguyen Thi Hoang Giang (2022), S.Toulmin’s argument model- basis for developing critical thinking competency in teaching reading comprehension: a case of Vietnam, International Journal of Education and Social and Social Science Research, https://doi.org/10.37500/IJESSR.2022.5224, tr.377-388.
[2]. Nguyen Dieu Thuong, Nguyen Thi Hoang Giang (2023), Research on the relationship between reading comprehention questions, Bloom’s taxonomy, and critical thinking competence to adapt to the practical needs of teaching reading comprehension developing critical thinking: a case study of Vietnam, International Journal of Education Humanities and Social Science, Vol 6, No.03.2023, https://doi.org/10.54922/IJEHSS.2023.0513, tr.1-12.
[3]. Nguyen Dieu Thuong, The current sittuation of developing critical thinking and debating competencies in teaching reading comprehension of literary texts: a case study of some northern provinces of Vietnam, International Journal of Education Humanities and Social Science, Vol 6, No.03.2023, https://doi.org/10.54922/IJEHSS.2023.0524, tr.130-141.
- Bài báo đăng Tạp chí trong nước
[1]. Nguyễn Diệu Thương (2014), Từ tiền giả định bách khoa đến hàm ý ngữ dụng, Khoa học công nghệ ĐHTN, số 15, tr. 29-35.
[2]. Nguyễn Diệu Thương (2015), Vận dụng lý thuyết từ tiền giả định đến hàm ý ngữ dụng giải mã các tác phẩm văn chương, Tạp chí Ngôn ngữ và đời sống, số 05, tr. 6-14.
[3]. Nguyễn Diệu Thương, Phạm Hùng Linh (2017), Thực trạng giảng dạy tiếng Việt tại Trường tiểu học Tả Ngài Chồ- Huyện Mường Khương- Tỉnh Lào Cai, Tạp chí Ngôn ngữ và đời sống, số 07, tr. 31-37.
[4]. Đặng Thị Thùy, Nguyễn Diệu Thương (2018); Lô- gích của hiện tượng phi lô- gích trong tục ngữ, ca dao người Việt; Khoa học công nghệ ĐHTN, số 07, tr.27-33.
[5]. Nguyễn Diệu Thương, Nguyễn Thị Lan Hương (2018), Phương thức tạo hàm ý trong các tiểu phẩm trào phúng, Khoa học công nghệ ĐHTN, số 05, tr. 6-14.
[6]. Nguyễn Diệu Thương (2018), Giới thiệu các khuynh hướng nghiên cứu về lập luận, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư, số 06, tr. 24-29.
[7]. Nguyễn Diệu Thương (2019), Thơ Xuân Quỳnh từ góc nhìn tiền giả định đến hàm ý ngữ dụng, Tạp chí nghiên cứu văn học, số 04/2019, tr. 82-92.
[8]. Nguyễn Diệu Thương, Phạm Quốc Tuấn (2019), Lịch sự giao tiếp trong dân ca quan họ, Tạp chí KH-CN ĐHTN, số 201 (08), tr.103-108.
[9]. Nguyễn Diệu Thương (2019), Chất thơ trong ca từ Ngô Thụy Miên, Tạp chí nghiên cứu văn học.
[10]. Nguyễn Diệu Thương (2020), "Thử tìm hiểu một số lập luận tại Nghị trường Quốc hội Việt Nam từ quan điểm tích hợp logic học và Ngữ dụng học", Tạp chí Khoa học- Công nghệ- Đại học Thái Nguyên, số 07, tr.154-161.
[11]. Nguyễn Diệu Thương (2020), "Đặc điểm lập luận trong diễn ngôn của các Đại biểu Quốc hội Việt Nam nhìn từ đơn vị cơ sở câu (Phần 1)", Tạp chí Từ điển học và bách khoa thư, số 07, tr.139-146.
[12]. Nguyễn Diệu Thương (2022), “Sơ đồ lí lẽ- cơ sở tiếp nhận và tạo lập lập luận“, Tạp chí Từ điển học và bách khoa thư Việt Nam, số 05.
[13]. Nguyen Dieu Thuong (2020), "Some modality means in arguments of delegates of Vietnam national assembly", Journal of language and life (Linguistic Society of Vietnam), tr.44-51.
[14]. Nguyễn Diệu Thương (2024), “Xây dựng câu hỏi phát triển năng lực tư duy phản biện trong dạy học đọc hiểu văn bản”, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam, số 3 (89), 05/2024, tr. 165-171.
[15]. Nguyễn Diệu Thương, Đàm Thị Quỳnh Trang (2024), “Đặc điểm ngôn ngữ trong caption, video trên TikTok của sinh viên hiện nay”, Tạp chí Khoa học công nghệ- Đại học Thái Nguyên, tập 229, số 08 (2024).
IV. ĐỀ TÀI KH&CN CÁC CẤP ĐÃ CHỦ TRÌ
- Cấp Đại học/cơ sở: Ứng dụng CNTT trong giảng dạy Chuyên đề văn bản, 2012, Tốt.
- Cấp Đại học/ cơ sở: Phát triển năng lực tư duy phản biện trong dạy học đọc hiểu văn bản văn học cho học sinh trung học, 2022, Đạt.
V. SÁCH VÀ GIÁO TRÌNH
- Nguyễn Diệu Thương (2020), Từ tiền giả định đến hàm ý ngữ dụng, NXB. Đại học Thái Nguyên.
- Nguyễn Thị Hạnh Phương, Lê Thị Hương Giang, Nguyễn Diệu Thương (2020), Giáo trình Tiếng Việt thực hành, NXB. Công thương, HN.
- Nguyễn Diệu Thương (chủ biên), Ngô Thị Thu Trang (2024), Giáo trình Nói tiếng Việt sơ cấp A2, Nxb. Thông tin và truyền thông.
VI. HƯỚNG DẪN SAU ĐẠI HỌC
VII. KHEN THƯỞNG
1. Giấy khen Hiệu trưởng (2016-2017; 2017- 2018, 2020- 2021, 2023-2024)
2. Giấy khen Giám đốc Đại học (2018- 2019)
3. Giấy khen CĐ Đại học (2023-2024)
4. Chiến sĩ thi đua cơ sở (2021- 2022)
5. Giấy khen Bộ GD và ĐT (2022-2023)
6. Hướng dẫn SV nghiên cứu khoa học đạt gải Nhì cấp Trường năm 2022.
7. Hướng dẫn SV nghiên cứu khoa học đạt giải Nhất cấp Đại học năm 2023.