TRANG THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ
- Tên đề tài luận án: Vận dụng dạy học theo dự án để phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học Sinh thái học
- Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Bộ môn Sinh học
- Mã số: 9140111
- Nghiên cứu sinh: Vũ Thị Thanh Thủy
- Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Văn Hồng
- Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Sư phạm
- Cơ sở đào tạo: Đại học Thái Nguyên
NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN:
1. Vận dụng dạy học theo dự án để phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học là hướng đi mới, nhiều triển vọng, phù hợp với mục tiêu đổi mới giáo dục hiện nay vì dạy học theo dự án mở ra cơ hội thực sự để học sinh vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm, khả năng của mình để giải quyết nhiệm vụ học tập gắn với thực tiễn. Thông qua dạy học theo dự án, học sinh phát triển được năng lực cho bản thân mình.
2. Thông qua việc tổ chức hoạt động dạy học theo dự án, học sinh sẽ vừa được nâng cao kiến thức khoa học về Sinh thái học, vừa dạy học sinh phương pháp nghiên cứu khoa học. Học sinh có thể thực hiện quá trình học tập đạt kết quả cao và giải quyết các tình huống thực tiễn đặt ra một cách khoa học và hiệu quả.
3. Dựa trên các nguyên tắc, đề xuất quy trình thiết kế các dự án học tập, tổ chức dạy học theo dự án trong dạy học Sinh thái học bước đầu đã đem lại hiệu quả tốt trong quá trình dạy học và là nguồn tài liệu tham khảo có giá trị cho giáo viên trong dạy học Sinh học.ở trường phổ thông.
4. Thông qua vận dụng dạy học theo dự án trong dạy học Sinh thái học (Sinh học 12 - Trung học phổ thông) đã làm cho quá trình dạy học trở nên hấp dẫn hơn và hiệu quả cao hơn. Học sinh không chỉ biết thực hiện các dự án học tập do giáo viên đề xuất mà còn có thể tự lực đề xuất những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống mang tính chất nghiên cứu và đề xuất phương pháp giải quyết những vấn đề này một cách khoa học.
CÁC ỨNG DỤNG, KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN HOẶC NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU:
Các ứng dụng, khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
Kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy, vận dụng dạy học theo dự án để phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học Sinh thái học một cách hợp lí sẽ nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh.
Dạy học theo dự án có nhiều ưu việt trong dạy học, vì đây là một phương thức tổ chức hoạt động dạy học lấy người học làm trung tâm nhằm giải quyết vấn đề học tập gắn với thực tiễn. Nếu sử dụng phương pháp này thường xuyên sẽ rèn luyện cho học sinh năng lực nghiên cứu và những năng lực cần thiết khác, tạo cho họ một phong cách học tập khoa học để học suốt đời. Vì vậy, việc vận dụng dạy học theo dự án không chỉ áp dụng trong dạy học Sinh thái học mà còn có thể áp dụng ở nhiều phần khác của môn Sinh học, không chỉ áp dụng trong dạy học Sinh học mà còn có thể áp trong dạy học các môn học khác, không chỉ áp dụng trong dạy học mà còn áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác của đời sống xã hội.
Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu:
Tiếp tục nghiên cứu và vận dụng dạy học theo dự án trong dạy học các học phần khác của chương trình Sinh học ở trung học phổ thông và đưa dạy học theo dự án vào hệ thống phương pháp dạy học Sinh học trong chương trình đào tạo cử nhân sư phạm ngành Sinh học.
NFORMATION OF DOCTORAL DISSERTATION
- Dissertation title: Appyyling project-based learning to develop scientific research competencies for high school students in teaching Ecology.
- Major: Theory and Methodology of Biology Teaching
- Code: 9140111
- PhD.Candidate: Vu Thi Thanh Thuy
- Supervisors: Assoc. Prof. PhD Nguyen Van Hong
- Training Institute: University of Education - Thai Nguyen University
NEW SCIENTIFIC FINDINGS OF THE DISSERTATION
1. Application of project-based teaching to develop scientific research capacity for high school students in teaching is a new and promising direction and consistent with current education renovation goal because project-based teaching opens up real opportunities for students to apply their knowledge, experience and ability to solve practical learning tasks. Through project-based learning, students can develop their own abilities.
2. Organization of project-based teaching activities will not only make students improve their scientific knowledge about ecology, but also teach students scientific research methods. They are able to achieve a highly effective learning process and deal practical situations in a scientific and effective manner.
3. Based on principles, proposal of a process to design learning projects, organize project-based teaching in teaching Ecology initially obtains good results in the teaching process and is a good reference for teachers in teaching Biology in high school.
4. Through application of project-based teaching in teaching Ecology (Biology 12 - High school), it made the teaching process more attractive and more effective. Students not only know how to implement learning projects proposed by teachers, but also are able to propose practical problems in life in the nature of research and suggest methods to solve these problems in a scientific way.
APPLICATIONS IN PRACTICE AND THE NEEDS FOR FURTHER STUDIES
Applications and applicability in reality:
The results of educational experiment show that application of project-based teaching to develop scientific research capacity for high school students in teaching Ecology in a logical way will enhance the scientific research capacity for students.
Project-based teaching has many advantages in teaching because this is a method that set learner as center in teaching to solve practical learning problems. Regular use of this method will train research capacity and other necessary ones for students, thereby, giving them a scientific learning style for a lifelong learning process. Therefore, the application of project teaching not only applies to teaching Ecology but also to many other parts of Biology. Besides, it is not only applied in Biology but also in other subjects, not only in teaching but also in many other areas of social life.
The unanswered issues that need further research:
Further research and apply project-based teaching in teaching the other parts of Biology in high school and bring project-based teaching into the system of Biology teaching methods bachelor training program in Biology.
► Toàn văn luận án ... Chi tiết
► Trích yếu luận án ... Chi tiết
► Tóm tắt luận án (Tiếng Việt) ... Chi tiết
► Tóm tắt luận án (Tiếng Anh) ... Chi tiết