Thực hiện sứ mạng “Đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có chất lượng cao; là trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, phục vụ sự nghiệp giáo dục - đào tạo, phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, đặc biệt là khu vực Trung du, miền núi phía Bắc”, Trong nhiều năm qua Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã luôn không ngừng đổi mới chương trình đào tạo (CTĐT) và chương trình bồi dưỡng để theo kịp trình độ của các trường đại học hàng đầu trong nước, trong khu vực và trên thế giới nhằm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao.
Các CTĐT, chương trình bồi dưỡng của Trường được xây dựng, phát triển linh hoạt, theo đúng các quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Đại học Thái Nguyên nhằm đáp ứng nhu cầu của người học, yêu cầu của xã hội và gắn với sứ mạng, tầm nhìn chiến lược, mục tiêu của Trường, giúp cho sinh viên ra trường dễ hòa nhập với môi trường công việc và được các nhà tuyển dụng đánh giá cao.
Trường đang thực hiện đào tạo 13 chuyên ngành tiến sĩ, 24 chuyên ngành thạc sĩ, 19 chương trình đào tạo trình độ đại học hệ chính quy, 13 chương trình đào tạo đại học hệ VLVH và 06 chương trình bồi dưỡng cấp chứng chỉ. Trường cũng đang tổ chức đào tạo chương trình thứ 2 bậc đại học cho sinh viên của Trường và sinh viên của các trường đại học thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên. Hình thức đào tạo này giúp cho sinh viên có cơ hội chuyển đổi ngành học, tạo điều kiện cho sinh viên cơ hội tìm kiếm việc làm tốt hơn sau khi tốt nghiệp hoặc dễ dàng trong việc dịch chuyển nghề nghiệp.
Các CTĐT của Trường thường xuyên được cập nhật, điều chỉnh trên cơ sở đối sánh với CTĐT của các trường sư phạm trọng điểm trong nước và của các trường uy tín ở nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Đài Loan .... Trong quá trình cập nhật, điều chỉnh CTĐT, Trường tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của các bên liên quan về chuẩn đầu ra với sự tham gia của nhiều thành phần đại biểu đến từ các bên liên quan như: đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các nhà tuyển dụng là lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo từ các địa phương, lãnh đạo các Trường phổ thông, Mầm non, các Trung tâm, các Nhà khoa học giáo dục, các chuyên gia giáo dục, các cựu sinh viên... Trên cơ sở các ý kiến phản hồi của sinh viên, người học và các bên liên quan, Trường xem xét, nghiên cứu để thực hiện rà soát, cập nhật và điều chỉnh CTĐT cho phù hợp với thực tiễn.
Các CTĐT của Trường đã hoàn thành việc tự đánh giá theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện nay, Trường có 18 CTĐT đã thực hiện việc đánh giá ngoài và được đánh giá đạt chuẩn chất lượng giáo dục đào tạo, trong đó có 14 CTĐT cử nhân sư phạm (Sư phạm Toán, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Hóa học, Sư phạm Sinh học, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Lịch sử, Giáo dục Mầm non, Sư phạm Địa lý, Sư phạm Tiếng Anh, Sư phạm Tâm lý giáo dục, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Thể chất, Sư phạm Tin học và Giáo dục Chính trị) và 4 CTĐT thạc sĩ (Di truyền học, Hoá vô cơ, Văn học Việt Nam, Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý).
Với hệ thống CTĐT phong phú, tiên tiến, thường xuyên được cập nhật, điều chỉnh, chất lượng đào tạo giáo viên của Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên ngày càng được nâng cao, là địa chỉ đáng tin cậy trong đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đối với các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc.